ข่าว > การศึกษา > คณะมัณฑนศิลป์

share
Facebook
Twitter

คณะมัณฑนศิลป์

13 กันยายน 2567

นายสมพร สินเจริญโภคัย นักศึกษาหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะการออกแบบ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร (รุ่นที่ 10)

ได้นำผลงานแนวคิดการออกแบบในวิชา creative assets innovator (นักนวัตกรรมสินทรัพย์สร้างสรรค์) พัฒนาต่อยอดร่วมกับทีมนักวิทยาศาสตร์ของกองเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ 

ในนามทีม CTD (Community Technology Division) Team สร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ The Crafter s Pen หรือนวัตกรรมปากกาจันติ้งไฟฟ้าแบบพกพาสำหรับงานเขียนผ้าบาติก 

ที่ออกแบบด้วยแนวคิด Creative new demand & newstyle มุ่งเพิ่มโอกาส และทางเลือกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และอุตสาหกรรมปาล์ม 

จนได้รับรางวัลดีเด่น DSS INNOVATORS AWARD ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ประจำปี 2567 และได้รับคัดเลือกทูลเกล้าถวายฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ 

ผลิตภัณฑ์ปากกาจันติ้งไฟฟ้าสำหรับงานเขียนผ้าบาติก จะใช้งานร่วมกับแท่งเทียนปาล์มที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถกั้นสีบนเนื้อผ้าได้ดีเทียบเท่ากับเทียนบาติก 

ทั้งยังไม่มีกลิ่น ไม่มีควัน เมื่อเขียนจะซึมราบกับผิวผ้า ซักล้างออกกง่ายกว่า ที่สำคัญราคาถูกกว่าเทียนชนิดอื่นๆ มาใช้เป็นวัสดุกั้นสี 

ซึ่งจากผลการดำเนินงานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถลดต้นทุนการผลิตด้านการใช้พลังงานจากเดิมใช้แก๊สเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สามารถลดต้นทุนลงถึง 35 เท่า 

ลดต้นทุนวัสดุเทียนลงกว่าร้อยละ 36 จากเดิมที่ใช้เทียนบาติกเปลี่ยนมาใช้เทียนปาล์มที่ราคาถูกกว่าแทน และลดระยะเวลาการผลิตลงจากเดิมกว่าร้อยละ 40 

นอกจากนี้ยังช่วยลดข้อจำกัดด้านการผลิตที่เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ประกอบอาชีพผ้าบาติกให้มีสุขภาพ และความปลอดภัยจากการปฏิบัติงานมากขึ้น 

ส่งเสริมอาชีพงานหัตถกรรมให้ประชาชนคนไทยสามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ไม่ปิดกั้นจินตนาการตามธรรมชาติของเด็ก เป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดทางด้านความปลอดภัย อีกด้วย